Green Marketing là gì? Hiệu quả của marketing xanh trong thực tiễn

Toàn cầu đang phát triển với tốc độ thay đổi chóng mặt dẫn tới hậu quả về môi trường, khí hậu, dịch bệnh và hàng loạt sự tàn phá khác. Hơn bao giờ hết, các tập đoàn trên toàn cầu bắt đầu chú ý tới việc tìm hiểu Green Marketing là gì và làm thế nào để xây dựng một kế hoạch Green Marketing. Cùng ATPHoldings tìm hiểu nhé.

Green Marketing là gì?

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMA), Green Marketing là hoạt động tiếp thị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường. Do vậy, Green Marketing gắn với chuỗi phương án marketing ảnh hưởng tới xoay chỉnh sản phẩm, thay đổi quy trình sản xuất, cách thức đóng gói cũng như thông điệp truyền thông tiếp thị.

Theo các những người có chuyên môn Marketing, khái niệm Green Marketing ra đời nhằm đề cập quá trình kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đem lại ích lợi cho môi trường. Những sản phẩm, dịch vụ này có đặc tính thân thiện với môi trường hay quy trình sản xuất, đóng gói được thực hiện với phương pháp thân thiện với môi trường. Theo tình hình hiện nay thì Green Marketing đang làm ra lợi thế cạnh tranh cho công ty trước các đối thủ. Vậy với sự bùng nổ của xu thế này trên toàn cầu, yếu tố nào sẽ tạo nên chiến lược Green Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp?

Bản chất của Green marketing

Việc các công tydoanh nghiệp đẩy mạnh kế hoạch marketing xanh làm tăng hiệu quả marketing truyền thông bằng cách đẩy mạnhtruyền bá những giá trị cốt lõi về môi trường. Từ đấy mong muốn người dùng sẽ có thể kết nối những giá trị này với công ty hoặc thương hiệu của họ.

Thông qua việc tham gia những hoạt động này sẽ có thể đẩy mạnh việc làm ra một dòng sản phẩm mới, phục vụ cho một thị trường mục tiêu mới đầy tiềm năng.

Tầm quan trọng của Green marketing

Green marketing không những có lợi về mặt môi trường mà nó còn có lợi cho các daonh nghiệp:

Ích lợi của Green marketing đối với công ty – Ảnh: Internet
Ích lợi của Green marketing đối với công ty – Ảnh: Internet
  • Tiếp xúc thị trường mới: giúp doanh nghiệp tiếp cận thêm được thị trường mới, bao gồm những người tiêu dùng xanh thích các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn là những sản phẩm không thân thiện với môi trường, nếu như họ được lựa chọn
  • Lợi thế cạnh tranh: Hoạt động tiếp thị xanh làm tăng thêm nhiều khách hàng vào cơ sở khách hàng hiện tại của bạn. Từ đấy mang lại cho công ty của bạn lợi thế cạnh tranh so sánh với đối thủ
  • Mức độ trung thành với thương hiệu và gia tăng giá trị thương hiệu: Các thương hiệu liên tục thể hiện cam kết bảo vệ môi trường và phát triển định hướng môi trường xanh có xu thế giành được sự trung thành lớn hơn từ khách hàng.
  • Hình ảnh công chúng tích cực: một tổ chức khi đi theo định hướng phát triển thân thiện với môi trường, sẽ khiến khách hàng cảm nhận rằng doanh nghiệp có một triển vọng có nhiệm vụ và nhận thức vì cộng đồng. Từ đó tạo nên một hình ảnh đẹp về thương hiệu trong mắt người dùng ở thời điểm hiện tại và tương lai.

Xu hướng Wifi Marketing cho các nhà bán lẻ

Chiến lược marketing của Zalo – Ứng dụng chat hàng đầu Việt Nam

Quy trình cơ bản trong chiến lược Green Marketing, bạn đã biết chưa?

Quy trình cơ bản trong kế hoạch Green Marketing, bạn đã biết chưa?
Quy trình cơ bản trong kế hoạch Green Marketing, bạn đã biết chưa?

Với lợi ích thiết thực trên nhiều mặt, Marketing đang thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp hàng đầu. Trong con đường xây dựng nên phong trào tiếp thị xanh này, để có thể có được kết quả tốt nhất, công ty phải đáp ứng được hai quy trình cơ bản:

Chuẩn bị

Không một phương án marketing nào bao gồm Green marketing nào có thể thuận buồm xuôi gió nếu như bỏ qua bước lên kế hoạch cụ thể. Chiến lược này được vẽ ra cụ thể trên 3 phương diện: thiết kế, sản xuất và đóng gói. Cả ba khâu này đều tuân thủ trên khẩu hiệu 3R ( Reuse, Reduce, Recycle). Chất lượng sản phẩm là tiêu chuẩn quan trọng nhất, song ngoại hình của sản phẩm trong Green Marketing cũng được quan tâm một cách đặc biệt. Như trong tên gọi của nó, thông thường thì các thiết kế thường quan tâm đến màu sắc dễ để khách hàng tiêu sử dụng liên tưởng đến môi trường như màu xanh.

Trong khâu sản xuất, công ty sẽ áp dụng những ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao giảm bớt lượng khí thải, hóa chất ra môi trường, tiết kiệm và cắt giảm được chi phí và nguyên liệu. Trong khâu đóng gói, bên cạnh giảm về kích thước sản phẩm, sử dụng những nguyên liệu dễ phân hủy dưới điều kiện thường hoặc có năng lực tái chế. Xu hướng mới nhất của được áp dụng trong nhiều quán cafe ở Thái Lan hay một số rạp chiếu phim là sử dụng ống hút bằng giấy hay một vài siêu thị dùng lá chuối để gói sản phẩm. Việc lên ý tưởng là một khâu quan trọng nhất trước khi có triển khai những chiến lược Green Marketing hoàn hảo.

Đưa ra thị trường

Một khi hoàn tất những thủ tục chuẩn bị từ Xây dựng ý tưởng, đến tiến hành thiết kế, sản xuất và đóng gói sản phẩm, các doanh nghiệp sẽ ra mắt thị trường và đây chính là giai đoạn mấu chốt để nhận xét hiệu quả của chiến lược Green Marketing như thế nào.

Quy trình đưa sản phẩm ra thị trường bắt buộc trải qua 3 bước: Đề ra mức giá xanh, thiết lập những kênh phân phối xanh và tiến hành các hoạt động “yểm trợ” cho kế hoạch này. Một điều mà bạn dàng nhận ra đối với các sản phẩm sống nhờ Green Marketing có xu thế đánh vào tâm lý tự nguyện trả tiền ở mức giá cao hơn vì nguyên liệu đầu vào lẫn quá trình sản xuất phức tạp hơn so sánh với hình thức sản xuất truyền thống. Việc ấn định mức giá của sản phẩm trong lần đầu tiên chạy kế hoạch xanh khiến không ít các công ty đau đầu.

Bởi vì, nếu mức giá phát hành sản phẩm cao và chênh lệch sâu với các kiểu hình khác trên thị trường sẽ tác động mạnh đến tâm lý mua hàng, tuy vậy nếu đặt với mức giá trung bình, dễ làm doanh nghiệp lỗ mạnh vì thực tế khoản chi bỏ ra cao hơn nhiều so sánh với sản phẩm ứng dụng công nghệ cũ. một khi ấn định được mức giá, doanh nghiệp của bạn phải tìm được kênh phân phối xanh phù hợp.

Trước hết các kênh này phải thuyết phục được số lượng khách hàng mục đích cao, có cảm tình với chiến dịch xanh của tổ chức và sẵn sàng bỏ ra một mức tiền lớn hơn để nhận lại những giá trị xanh. đó có thể là tổ chức các chương trình, sự kiện có sự tham dự của khách hàng nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm và chỉ ra những điểm ưu việt của sản phẩm xanh so sánh với sản phẩm truyền thống và khuyến khích họ trải nghiệm.

Trong số đó quan tâm về cả chất lượng, giá trị mà sản phẩm mang lạicùng lúc đó nhấn mạnh những hiệu quả tích cực của nó với môi trường. Bạn dễ thấy, vào thời điểm hiện tạiFacebook – mạng xã hội lớn nhất hành tinh, ngoài vai trò là diễn đàn chia sẻ cảm xúctương tác giữa các cá nhân, địa chỉ lôi cuốn hơn 3 tỷ người dùng cũng là kênh hiệu quả để show những ấn phẩm liên quan đến môi trường bởi những hình ảnh check in của tổ chức thiện nguyện, những báo hay những sẻ chia của nhiều người dùng (consumer).

Khai triển kế hoạch Green marketing thông minh
Khai triển kế hoạch Green marketing thông minh

Đây cũng là một trong những kênh cần thiết được chọn lựa bởi nhiều Marketer trong green marketing. Cùng với các kênh phân phối và quy trình đặt ra mức giá cho các sản phẩm, việc áp dụng phương thức để hỗ trợ cho hoạt động xây dựng hình ảnh đậm Green là điều cốt yếu hàng đầu. Thực tế, ai cũng nắm được tầm quan trọng của quy luật này song sự kết hợp giữa việc thúc đẩy thương hiệu xanh kết hợp việc thuyết phục nhu cầu của khách hàng là không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt.

Nó biểu hiện ở điểm tác động đến thị hiếu, tâm lý bảo vệ môi trường và sức khỏe con người đồng thời cũng chú ý vào “túi tiền” của khách hàng. Sự thành công của các chương trình khuyến mại, giảm giá vào những thời điểm nổi bật trong năm hay sự kiện cần thiết của doanh nghiệpđây chính là những dịp vàng để cha đẻ của các sản phẩm xanh bung lụa.

Sự xuống cấp của hiện trạng môi trường nảy sinh hàng loạt những vấn đề nghiêm trọng đe dọa sự phát triển lâu bền của nền kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và dĩ nhiên lợi nhuận khủng đem lại từ Green Marketing đã hút hàng loạt từ những doanh nghiệp đình đám đến nhỏ chạy theo những giá trị xanh để hướng tới tiêu sử dụng xanh. thế nhưng, không phải gì, cũng hoàn hảo và những bài học nhớ đời sau đây trong quá trình ứng dụng Green Marketing trong kế hoạch phát triển thương hiệu sẽ thực sự là gói cẩm nang của bạn.

Chiến lược marketing của Google: Điều gì làm nên một “vĩ nhân”?

Chiến lược marketing của PNJ: Doanh nghiệp đầu ngành trang sức

Cách áp dụng Green Marketing

Dưới đây là 10 cách thức đơn giản mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ có thể áp dụng. Nếu như doanh nghiệp của bạn hoạt động trong các ngành nghề kinh doanh khác cũng có thể học hỏi những phương pháp dễ dàng của các công ty bán lẻ miễn sao đơn giản và giúp đạt được mục tiêu bảo vệ môi trường, thân thiện với môi trường và phát triển lâu bền.

  • Tắt tất cả thiết bị khi không dùng.
  • Khuyến khích truyền thông bằng e-mail.
  • Giảm lãng phí giấy tờ (máy fax…).
  • Dùng giấy hai mặt bất kỳ khi nào có thể.
  • Không để vòi nước bị chảy nước.
  • Lắp thiết bị tiết kiệm nước trong nhà vệ sinh.
  • Tìm nguồn cung có thể tái dùng giấy.
  • Chọn nhà cung cấp có thể tái dùng bao bì.
  • Liên tục tìm kiếm những phương pháp để làm sản phẩm/dịch vụ “xanh” hơn đối với mọi người trong cộng đồng.
  • Trước khi xem xét mua đồ đạc sử dụng trong văn phòng, hãy xem xét năng lực xoay chỉnh hoặc sửa chữa.

Hơn nữa, để giúp các chiến dịch tiếp thị xanh thật sự hiệu quả, doanh nghiệp có thể thực hiện những điều sau đây:

Trung thực: doanh nghiệp phải làm những gì đã công bố trong chiến dịch tiếp thị xanh. Các chính sách kinh doanh và các hoạt động trong chuỗi giá trị phải nhất quán, thân thiện với môi trường và tạo được sự tín nhiệm.

Thông tin cho khách hàng: Khách hàng mục tiêu nhận nhận biết tầm quan trọng, có đầy đủ thông tin và hiểu rõ về các chiến dịch tiếp thị xanh của tổ chức. Thường xuyên truyền thông tác động qua lại hai chiều.

Cho khách hàng cơ hội cùng tham gia: Khách hàng trực tiếp tham gia vào các hoạt động trong chiến dịch tiếp thị xanh của tổ chức bởi khách hàng là một thành phần không thể thiếu trong chuỗi giá trị của công ty.

5 yếu tố cốt lõi của chiến lược Green Marketing là gì?

Thiết kế xanh

Thường thường, các công ty phải nhắm đúng tâm lý người sử dụng về những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến lợi ích môi trường (greenwashing). Một cái túi làm từ giấy nguyên chất chứ không phải từ nilong. Một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu được các những người có chuyên môn đánh giá cao trên truyền thông xã hội vẫn có thể chứa các vật liệu độc hại. Chiến lược Green Marketing quan trọng nhất là bắt đầu với việc thiết kế sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường.

Thương hiệu giấy Green Wrap của Fuji Xerox là một VD về sản phẩm thiết kế gần gũi với môi trường. Mọi thành phần của Green Wrap, từ tên gọi đến bản thân sản phẩm đều không gây hại tới môi trường.

Thiết kế xanh

Định vị thương hiệu xanh

Một doanh nghiệp nên phát triển tính bền vững của mình với các sản phẩm, dịch vụ là nhân tố chính của hoạt động bán hàng. Họ không thể tự nhận là phát triển lâu bền khi vẫn tiếp tục tham gia vào các công việc thiếu bền vững như bắt nhân sự thực hiện công việc trong điều kiện không bảo đảm. Làm như vậy sẽ hủy hoại uy tín của công ty với người mua hàng.

The Body shop là một minh họa thương hiệu xanh Điển hình. Trên trang Web chính thức, doanh nghiệp này xác định cụ thể các giá trị của nó. Họ phản đối thử nghiệm trên động vật, ủng hộ thương mại cộng đồng, kích hoạt lòng tự trọng, đấu tranh vì quyền con người và bảo vệ trái đất. Đến nay, thương hiệu này vẫn tiếp tục sống theo các giá trị đấy.

Xây dựng thương hiệu xanh

Kế hoạch giá cả dễ dàng sử dụng

Một doanh nghiệp nên làm nổi bật một sản phẩm hoặc dịch vụ xanh có thể giúp người dùng tiết kiệm ra sao. Ví dụ, một công ty ô tô có thể quảng cáo phương tiện mới nhất của mình bằng việc nhấn mạnh mức độ tiết kiệm nhiên liệu so với các nhãn hiệu ôtô hàng đầu khác. điều này cho phép người dùng tích cực ủng hộ tính bền vững. Họ nhận thức được rằng lựa chọn của họ là đầu tư vào thứ gì đó sẽ cho phép họ tiết kiệm tiền và tài nguyên trong tương lai, thay vì mua hàng ngắn hạn.

Sản phẩm Tide Coldwater Clean được quảng cáo là một loại bột giặt loại bỏ vết bẩn hiệu quảcũng giống như một cách để người dùng tiết kiệm hóa đơn điện nước của họ. Trên trang Website chính thức của mình, Tide chứng minh chất tẩy rửa này như một chất cô đặc có thể giúp tiết kiệm tới 50% hóa đơn vì không cần giặt quần áo bằng nước ấm.

chiến lược giá cả thân thiện

Hoạt động logistics xanh

Ngoài một sản phẩm hoặc dịch vụ xanh, bao bì và đóng gói của nó cũng phải dễ dàng dùng với môi trường. Bao bì là thứ trước tiên mà người tiêu dùng nhìn thấy, do vậy nếu như chúng chẳng phải là chất liệu thân thiện thì có thời cơ người sử dụng sẽ không mua sản phẩm của bạn.

Hoạt động Logictics xanh

Hệ thống chuỗi các siêu thị Co.op mart nước ta, Liên hiệp hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), siêu thị Big C,… Đã chủ động sử dụng sản phẩm tự nhiên (các loại lá tự nhiên có bản to, rộng như lá chuối, lá sen…) và túi vi sinh phân hủy để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon nhằm bảo vệ môi trường.

Vòng đời sản phẩm thân thiện với môi trường

Hiểu được chiến lược Green Marketing là gì sẽ cam kết mọi phương diện trong vòng đời của sản phẩm được đi đúng concept. Từ sản xuất đến xử lýmọi thứ không tổn hại tới môi trường. Các hoạt động tiêu hủy không lâu bền có thể gây nguy hiểm cho cả môi trường và sức khỏe con người.

The post Green Marketing là gì? Hiệu quả của marketing xanh trong thực tiễn appeared first on ATP Holdings.



source https://atpholdings.vn/green-marketing-la-gi-hieu-qua-cua-marketing-xanh-trong-thuc-tien/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các loại hình mạng hiệu quả cho doanh nghiệp phổ biến 2021

Tổng hợp những phần mềm nuôi nick zalo cực kỳ hiệu quả

Mô hình SOS là gì? 3 bước triển khai của mô hình SOS