Học Marketing có khó không ? Sự thật mà bạn chưa biết
Tại thời điểm này, lĩnh vực Marketing đang phát triển rất mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng cao cả về quy mô và nhiệm vụ kinh doanh, và nhiều bạn trẻ đang ráo riết theo đuổi nó để phát triển sự nghiệp của mình. Nhưng hầu hết các bạn đều có chung do dự, lo sợ rằng học Marketing có khó không. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rằng học Marketing không khó.
I. Tìm hiểu kiến thức căn bản về Marketing
Đây chính là một trong những hình thức kinh doanh quan trọng của mọi công ty
Muốn được biết học marketing có khó không thì điều đầu tiên bạn nên làm là tìm hiểu tổng quan về ngành marketing. Theo thực tế, đây là một trong những cách thức kinh doanh cần thiết của mọi công ty.
Ngành này gồm có một loạt các hoạt động hướng đến khách hàng và thuyết phục nhu cầu của khách hàng. Nó cũng là cầu nối lâu bền nhất giữa các doanh nghiệp & khách hàng mục đích của họ. Để biến thành một chuyên gia tiếp thị, điều quan trọng là cần có được các kỹ năng mềm & chuyên nghiệp.
Trong số các kỹ năng này, kỹ năng phân tích thị trường & khách hàng là kỹ năng đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình xây dựng phương án marketing. Để làm việc trong một ngành, bạn phải năng động và sáng tạo. Do đặc thù của ngành này, marketing không phù hợp với những người chỉ ngồi yên một chỗ vì họ cần điều tra thị trường & biết người sử dụng có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hay không.
II. Học Marketing có khó không?
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực marketing, nghề này còn rất mới & xuất hiện ở Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây. Việc này khiến các nhà tiếp thị chuyên nghiệp cho rằng tiếp thị ở Việt Nam không hề dễ dàng mà đầy rẫy những khó khăn và thách thức.
Hiện tại, sách giáo khoa của ngành này chưa hoàn chỉnh và được cập nhật hàng ngày tuy vậy vẫn chăm chú vào lý thuyết. Để theo học chuyên ngành này, mỗi cá nhân nên có những suy xét và thông tin chọn lọc.
Chính vì điều này, những người làm marketing thường phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía. Học marketing khó hay dễ tùy vào đam mê, quyết tâm & khả năng của mỗi người.
Nếu như bạn yêu thích, đừng ngần ngại thử sức mình với lĩnh vực thú vị này. Niềm đam mê giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong học tập và làm việc. Tuy vất vả nhưng đây cũng là một nghề thú vị & đáng thử.
Xem thêm Top 5 khoá học content marketing cho người mới tốt nhất 2022
III. Làm như thế nào để học Marketing dễ dàng hơn
Hãy bắt đầu giai đoạn đầu tiên của thiết kế sản phẩm
Nghề nào cũng có những khó khăn & thuận lợi riêng, marketing cũng không ngoại lệ. Để học marketing đơn giản hơn, bạn nên học ở trường đào tạo chuyên môn. Ở đây, bạn có thể cảm nhận thấy nhẹ nhàng hơn khi học và làm theo các chuyên gia tiếp thị vì bạn sẽ tiếp cận kiến thức của mình & giúp đỡ trong lúc thực hành sản phẩm của mình.
Bạn không những được học về lý thuyết môi trường kinh doanh chung mà còn được học về tâm lý khách hàng và hiểu được khách hàng thực sự muốn gì. Ngoài những điều ấy ra, bạn sẽ được thực hành các công việc như thiết kế sản phẩm, định giá, tổ chức sự kiện, quảng cáo và khuyến mãi liên quan đến sản phẩm, và nhiều hoạt động thú vị khác với nhân cách là một doanh nhân.
Hãy bắt đầu giai phần mở đầu của thiết kế sản phẩm. Bạn có thường uống nước ngọt không? Bạn nhớ được bao nhiêu loại nước ngọt? Nếu bạn nghĩ ra một loại đồ uống phổ biến, bạn có thể làm loại sản phẩm nào? Hãy xem các sản phẩm sáng tạo hoặc đồ uống giải khát dành cho sinh viên và xem điều gì thu hút. Điều đáng chú ý đây chính là lớp học marketing ngành QTKD. Ý tôi là, bạn chẳng phải là sinh viên marketing, tuy vậy hãy xem mức độ thích thú và nhiệt tình của bạn với marketing.
IV. Làm thế nào để học tốt trong ngành Marketing
Nếu như bạn chỉ có kiến thức lý thuyết căn bản & một chút kinh nghiệm chuyên ngành học được từ trường lớp trên con đường theo đuổi lĩnh vực marketing thì vẫn chưa đủ. Nó vận động liên tục trước những biến động của thị trường & sự phát triển của công nghệ, đồng thời kiến thức về ngành marketing cũng được cập nhật & bổ sung liên tục.
Nắm vững kiến thức chuyên ngành
Học marketing là một hành trình dài không có hồi kết. Trước hết, đừng đứng yên nếu như bạn ngừng học! Và không ngừng bổ sung kiến thức của ngành. Đừng lặp lại các nhiệm vụ bạn đã học. Chủ động làm ra những tầm cao mới cho công việc thường nhật của bạn.
Ngoài tiếp thị, bạn sẽ học cách điều hành doanh nghiệp của mình từ sản xuất đến phân phối, truyền bá, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, chiến lược, tài chính & R&D để biết được cách kinh doanh của bạn có thể sinh lời.
Bạn không những tìm hiểu về khách hàng của mình thông qua dữ liệu mà còn khám phá để hiểu đối tượng mục đích của mình, hiểu khách hàng của bạn là ai, họ mong muốn gì, họ yêu thích gì, họ ghét gì và thói quen mua sắm đang thay đổi… hoạt động tiếp thị.
Bổ sung kiến thức xã hội
Ngoài các yếu tố bên trong liên quan trực tiếp đến công việc như đã trình bày ở trên, chúng ta sẽ mở rộng phạm vi tìm hiểu các yếu tố gián tiếp và bên ngoài là những yếu tố tác động đến chúng ta từ môi trường vĩ mô (kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, công nghệ, môi trường). Tác động vi mô (đối thủ cạnh tranh, nhà phân phối, sản phẩm thay thế, tổ chức có ảnh hưởng, v.v.).
Kiến thức nền tảng của bạn sẽ tăng lên, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều tư liệu hơn để sáng tạo, suy xét và hoạch định các chiến lược marketing sau này. Một bộ sưu tập sách trên bàn đầu giường của nhà tiếp thị. Chỉ cần Google và lọc cụm từ đây và bạn có thể tìm thấy cuốn sách phù hợp. Hầu hết những cuốn sách đấy đều được dịch từ nước ngoài.
Bạn không chỉ tìm hiểu về khách hàng của mình thông qua dữ liệu mà còn khám phá để hiểu đối tượng mục tiêu của mình
V. Ngành Marketing thu nhập có ổn định không?
Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, marketing trong bất kỳ thời buổi nào cũng luôn cần thiết đối với hoạt động bán hàng. Bởi vậy, dù bạn tốt nghiệp ngành marketing cũng không phải lo thất nghiệp. Và vì đây là ngành cần nhiều nhân tài nên thời cơ việc làm luôn rộng mở. Nếu quyết định theo đuổi ngành Marketing, bạn cần không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng để có thể phát triển tốt trong tương lai.
Marketing là một ngành đòi hỏi sự năng động và sáng tạo. Vì vậy, theo học ngành này, bạn sẽ có thể tận dụng được rất nhiều lợi thế từ bản thân. Khi tốt nghiệp, bạn sẽ làm nhân viên hoặc chuyên viên tiếp thị trong công ty. Khi mà bạn có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng thành thục, bạn sẽ có nhiều khả năng được đề bạt ở các vị trí khác.
VI. Marketing là ngành được các công ty săn đón
Khi sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế mở cửa hội nhập, nhiều doanh nghiệp, công ty ra đời như “nấm mọc sau mưa”. Các doanh nghiệp ước muốn tồn tại & phát triển trong thị trường sôi động ngày nay đòi hỏi đúng không ngừng nỗ lực, hoàn thiện, phát triển sản phẩm, hỗ trợ khách hàng & khảo sát kỹ càng thị trường mục tiêu.
Marketing đóng một nhiệm vụ rất quan trọng đối với các công ty. đây chính là một cách để các công ty truyền bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của họ nhanh hơn và truyền thông chúng đến người tiêu dùng. bởi vậy, marketing chắc hẳn là một ngành “siêu hot” và luôn được các doanh nghiệp, doanh nghiệp săn đón. và công ty nào cũng cần một đội ngũ nhiều những nhân viên marketing chuyên nghiệp.
Hãy nhớ rằng để theo học ngành marketing & các ngành nghề khác, bạn phải có kiến thức nền tảng chuyên ngành nhất định, được huấn luyện tại trường & có đủ kiến thức cơ bản để bắt đầu con đường sự nghiệp trong tương lai của mình. Trong lĩnh vực marketing, không khó để học hỏi & bước vào ngành. Ngay cả những thông tin tuyển dụng mới nhất cũng không yêu cầu ứng viên phải tốt nghiệp đúng chuyên ngành.
Kết
Qua bài đăng học Marketing có khó không của hệ thống marketing ATP, hi vọng bạn đọc có thể định hướng tốt cho ngành học của mình.
Nhật Minh- Tổng hợp
Nguồn: tualatinfarmersmarket.com, admarket.vn, bachkhoasaigon.edu.vn
The post Học Marketing có khó không ? Sự thật mà bạn chưa biết appeared first on ATP Holdings.
source https://atpholdings.vn/hoc-marketing-co-kho-khong/
Nhận xét
Đăng nhận xét