Bán hàng đa kênh là gì? Có nên kinh doanh đa kênh không ?
Bán hàng đa kênh là gì? Khi kênh mạng xã hội tăng trưởng thì khách có thể mua hàng ở nhiều kênh không giống nhau, ví dụ như Trang Web, Facebook, Zalo, sàn thương mại và điện tử,… đó chính là lý do người bán cần phát triển mô hình kinh doanh đa kênh để đơn giản tiếp cận quý khách hàng. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!!!
Bán hàng đa kênh là gì?
Xu thế bán hàng đa kênh đã bùng nổ khi các phương tiện truyền thông tăng trưởng, thay đổi cách thức mua hàng của người tiêu dùng. Trước đó, khi mua hàng, khách phải đến các điểm bán lẻ. Tuy vậy, khi kênh mạng xã hội tăng trưởng thì khách có thể mua hàng ở nhiều kênh không giống nhau, ví dụ như Trang Web, Facebook, Zalo, sàn thương mại và điện tử,… đó chính là lý do người bán cần phát triển mô hình kinh doanh đa kênh để đơn giản tiếp cận quý khách hàng.
Bán hàng đa kênh có 2 dạng: Multi Channel và Omni Channel. Cùng Magenest tham khảo về 2 hình thức này và sự khác biệt giữa chúng!
Xem thêm Bật mí 3 bước kinh doanh facebook hiệu quả không tốn phí
Có nên kinh doanh đa kênh không ?
Không bị phụ thuộc vào bất kỳ nền tảng nào
Nếu bạn đang bán hàng trên trang Facebook, bạn sẽ nhận thấy một điều là Facebook thường xuyên thay đổi thuật toán, chúng ta bán hàng bị liên quan rất nhiều
Từ những việc chúng ta bị khoá tài khoản cho đến việc chúng ta đăng bài không có nhiều người thấy nữa. Việc đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc làm ăn của mình.
Đây chính là một bài post than thở của các bạn trên Facebook.
Nếu như bạn đang có Website và đang kinh doanh trên Google thì bạn có thể thường xuyên đối mặt với việc thuật toán Google thay đổi, làm cho xếp hạng Web của bạn bị thay đổi liên tục và ảnh hưởng đến lượt truy cập của Trang Web.
Từ đó giảm doanh số bán hàng của bạn.
Bởi vậy để bạn không dựa vào bất kỳ nền tảng nào thì bạn phải bán đa kênh, bán hàng trên các kênh khác nhau để bạn không bị phụ thuộc vào bất kỳ nền tảng nào hết.
Quý khách hàng sẽ đơn giản mua hàng của bạn hơn
Như bạn để ý trong thời buổi công nghệ vào thời điểm hiện tại, một người họ sử dụng rất nhiều mạng xã hội không giống nhau cùng một lúc.
Ví dụ
Bạn đang online trên Facebook, và bạn thấy những người bạn của bạn sẻ chia một video trên Youtube, bạn sẽ nhấn vào clip đó, bạn sẽ tiếp tục chuyển qua nền tảng của Youtube.
Nếu như bạn bè của bạn sẻ chia một Trang Web trên trang Facebook, bạn sẽ nhấn vào trong Web đó và sẽ lại chuyển qua một nền tảng Trang Web cá nhân khác.
Đấy là việc một người họ dùng rất nhiều kênh khác nhau trong thời buổi online hiện nay.
Bạn không thể bó buộc trong một kênh kinh doanh.
Nếu bạn bán hàng đa kênh như thế, sản phẩm của bạn vừa xuất hiện trên Facebook, vừa xảy ra trên Youtube, bạn vừa có Website bán hàng… thì quý khách hàng họ đi đến đâu đều có thể mua được hàng của bạn hết.
Nhãn hiệu hiện diện ở nhiều nơi
Việc bán hàng đa kênh sẽ làm tăng độ nhận diện thương hiệu cho bạn khi bạn bán hàng đa kênh.
Bạn cũng có thể ứng dụng điều này đến với tất cả những sản phẩm mà bạn đang bán hoặc sử dụng để phát triển nhãn hàng cửa hàng của bạn.
Làm sao để bạn có thể bán hàng đa kênh đơn giản và đạt kết quả cao nhất cho người mới khởi đầu ?
Mời bạn xem tiếp bên dưới nhé.
Xem thêm KINH DOANH MỸ PHẨM TRÊN MÔI TRƯỜNG ONLINE NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU
Cách kinh doanh đa kênh
Để bắt đầu với mô hình thương mại đa kênh, trước tiên chủ công ty cần xây dựng và tối ưu các kênh kinh doanh. Các kênh này có khả năng là trang Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử, Trang Web kinh doanh đa kênh,… tùy theo đối tượng người dùng, nguồn lực kinh tế mà công ty có thể chọn những kênh bán hàng thích hợp. Tuy vậy để đảm bảo độ phủ và tăng tính năng tiếp xúc quý khách hàng, công ty cần dùng tất cả các kênh kể trên, có khả năng tận dụng thêm điểm bán lẻ nếu như có mặt bằng tốt.
Ở mỗi kênh bán hàng, doanh nghiệp sẽ có những cách khớp khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung vẫn phải bảo đảm những điều kiện cơ bản, VD như hình ảnh hàng hóa rõ nét, đầu tư video sinh động, nội dung có chứa từ khóa mà quý khách hàng hay tìm kiếm,… Trên các nền tảng bán hàng đa kênh, công ty cần chú ý áp dụng thống nhất các chương trình khuyến mãi và chính sách hỗ trợ khách hàng. Việc này bảo đảm cảm nhận khách hàng luôn được chuẩn nhất.
Ngoài ra, khi sử dụng nền tảng bán hàng đa kênh, các chủ doanh nghiệp cần quản lý chặt chẽ, phản hồi khách nhanh chóng, tránh để khách chờ quá lâu. Việc này thường khiến doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian, đặc biệt là đối với những công ty có file người dùng lớn.
Lưu ý khi kinh doanh đa kênh
Đừng cầu toàn
Tất cả mọi thứ sẽ không chắc chắn khi mà bạn mới khởi đầu dùng, sẽ không có thời cơ tốt hơn đợi bạn đâu. Vì lẽ đó hãy bắt đầu dần tất cả mọi thứ hơn là chờ hoàn thành hay ổn định. Jack Ma từng nói rằng “chưa chính xác mới là bước đà thực sự”. Vì lẽ đó, đừng đợi đến khi mọi thứ rõ ràng khi bắt đầu sử dụng 1 kênh tiếp thị khác.
Điều chỉnh cho phù hợp với thời điểm
Sự nhanh nhạy và chủ động có thể giúp bạn xoay chỉnh cách tiếp thị hiệu quả và đúng cách. Nếu cảm thấy hàng hóa của mình không ăn nhập với kênh này, hãy mạnh dạn rút lui để tìm kênh khác tiếp cận khách hàng.
Đừng ôm đồm quá nhiều
Một shop bán lẻ khi có 6 kênh kinh doanh được cho là mang lại hiệu quả gồm shop truyền thống, Website kinh doanh trực tuyến, kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, ứng dụng, tiếp thị liên kết. Nhưng bạn không quan trọng phải tham gia cả 6 kênh này, chỉ cần làm tốt 1-2 kênh là đủ để tiếp cận khách hàng. “Tham lam” quá nhiều sẽ khiến bạn khó nhận diện được nguồn tiềm lực và thế mạnh của mình.
Xem thêm Kinh doanh gì sau dịch Covid lợi nhuận cao
Tạm kết
Qua bài viết này, bạn đã biết được phần nào cách bán hàng đa kênh rồi đúng không nào! Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.chili.vn, magenest.com,…)
The post Bán hàng đa kênh là gì? Có nên kinh doanh đa kênh không ? appeared first on ATP Holdings.
source https://atpholdings.vn/ban-hang-da-kenh/
Nhận xét
Đăng nhận xét