Nghiên cứu thị trường là gì? Những phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến?
Nghiên cứu thị trường là gì? Nó là một hoạt động vô cũng quan trọng mà rất là nhiều doanh nghiệp hiện nay chú tâm đến. Cùng tìm hiểu mục tiêu, nhiệm vụ, công việc của hoạt động này qua những thông tin chia sẻ trong bài viết phía dưới đây bạn nhé!
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) là chuỗi các hoạt động thu thập, tổng hợp, nghiên cứu, phân tích các thông tin thu được từ thị trường mục tiêu như sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, nhu cầu hiện tại của khách hàng mục đích,… để giải quyết cho các khó khăn của các nhà quản lý hoặc nhận định hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nghiên cứu thị trường hay được diễn ra vào 3 giai đoạn: giai đoạn xuất hiện ý tưởng phát minh bán hàng, giai đoạn chuẩn bị tung ra sản phẩm mới/chiến dịch truyền thông mới và giai đoạn kinh doanh không hiệu quả. Ở mỗi thời điểm khác nhau, nghiên cứu thị trường được thực hiện với những mục tiêu không giống nhau.
Xem thêm: Làm gì để tăng thu nhập khi nền kinh tế thị trường đang khó khăn?
Vai trò của nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường giúp tìm ra những thị trường lớn nhất, tăng trưởng một cách nhanh chóng cho sản phẩm, các xu hướng & triển vọng của thị trường, các điều kiện, tập quán kinh doanh và cơ hội dành cho sản phẩm của bạn.
- Cho phép thu gọn tầm nhìn & nỗ lực 1 cách hiệu quả vào một lĩnh vực, phạm vi cụ thể. Từ đây bạn sẽ đặt ra các ưu tiên đối với một thị trường mục đích nhất định và xây dựng kế hoạch cho các thị trường tương lai ở cấp độ lâu dài hơn.
- Giúp cho bạn xác định các “thủ thuật” giới thiệu sản phẩm tốt nhất. Sau một thời gian, ví dụ một năm, qua thăm dò thị trường bạn có thể nhận định được các nỗ lực của mình cũng như của các đối tác thương mại để từ đấy có thể tiến hành những điều chỉnh cần thiết ở từng thị trường.
- Giúp hiểu rõ về các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả ưu điểm và nhược điểm, những sai lầm cũng giống như nguyên nhân thành công của họ.
- Có thể giúp tìm ra các ý tưởng phát minh để phát triển sản phẩm mới.
- Giúp củng cố quan hệ làm ăn nghiêm túc với đối tác do quan tâm & am hiểu về thị trường của họ.
Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu
Một số phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến?
Phương pháp điều tra, khảo sát (Survey)
Phương pháp nghiên cứu thị trường này sử dụng công cụ là bảng câu hỏi để thăm dò, là phương pháp tiết kiệm thời gian & số tiền bỏ ra nhất cho công ty. Đặc điểm của phương pháp này là quy mô mẫu càng cao thì kết quả càng đáng tin cậy.
Thế nhưng phương pháp này cũng có hạn chế là đa phần khách hàng chỉ thực hiện sơ sài thậm chí không trả lời. Đồng thời, đây là phương pháp khảo sát với quy mô lớn nên đôi lúc người trả lời không nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu.
Các hình thức điều tra, khảo sát phổ biến gồm: khảo sát trực tiếp, khảo sát online, thăm dò qua Email, thăm dò qua điện thoại,…
Phương pháp quan sát hành vi
Phản hồi từ những người thăm dò thường khá sơ xài và có thể chưa đúng với những gì họ trải qua.
Còn với phương pháp quan sát hành vi người tiêu sử dụng khi họ mua sắm hay làm việc sẽ cho chúng ta hiểu rõ hơn về thói quen và các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua sắm sản phẩm.
Phương pháp này sẽ khá tốn nhiều thời gian để thu thập được nguồn dữ liệu đáng tin cậy.
Phương pháp phỏng vấn nhóm
Với phương pháp này, các công ty sẽ mời một nhóm người rõ ràng vào để phỏng vấn. Người điều phối sẽ chuẩn bị sẵn bảng câu hỏi khảo sát thường là câu hỏi mở để thu được nhiều thông tin quan trọng.
Nghiên cứu thị trường bằng phỏng vấn nhóm sẽ giúp bạn thu thập được nhiều thông tin quan trọng hơn thăm dò thị trường thông thường. Tuy không khảo sát số lượng đông thế nhưng lại rõ ràng & chi tiết hơn về cảm nhận của người sử dụng. Từ đấy có thể hiểu rõ hơn về khách hàng để có thể phát triển được sản phẩm & dịch vụ mới tốt hơn.
Phương pháp thử nghiệm
Tung sản phẩm mới ra thị trường tại một vài nơi tiềm năng để xem phản ứng của người tiêu sử dụng như thế nào từ đây mới có công bố những xoay chỉnh thích hợp về giá hay chất lượng sản phẩm.
Phương pháp nghiên cứu này đòi hỏi công ty phải có nhiều các mối quan hệ với các cửa hàng, doanh nghiệp khác hay các trang web thương mại điện tử để có thể bán được sản phẩm thử nghiệm & thu thập thông tin đơn giản hơn.
Thách thức và cơ hội của nghiên cứu thị trường trong kỷ nguyên CMCN 4.0
Trong kỷ nguyên của Cách mạng Công nghiệp 4.0, sẽ có rất nhiều thách thức đối với công tác nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp hoặc các doanh nghiệp NCTT:
- Sự thay đổi chóng mặt của môi trường, ví dụ dịch bệnh Covid-19 gây ra sự thay đổi khủng khiếp đối với nền kinh tế thế giới mà hầu như không ai dự đoán trước được
- Sự ra đời và biến mất rất nhanh của hàng trăm nghìn doanh nghiệp ở mỗi nước hàng năm
- Vòng đời sản phẩm ngắn hơn do sự đổi mới liên tục của công nghệ khiến sức ép về việc rút ngắn thời gian t hực hiện thăm dò ngày càng lớn
- Sự thay đổi với tốc độ khủng khiếp của công nghệ khiến sức ép về việc thay đổi phương thức khảo sát ngày càng tăng. nhưng mà nó cũng mang tới nhiều cơ hội cho những đơn vị khai thác tốt các công cụ mới trong nghiên cứu thị trường.
Xem thêm: Vì sao sữa tươi Vinamilk dẫn đầu thị trường trong nước?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Nghiên cứu thị trường là gì? Những phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến? Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (saokim.com.vn, jobsgo.vn,…)
The post Nghiên cứu thị trường là gì? Những phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến? appeared first on ATP Holdings.
source https://atpholdings.vn/nghien-cuu-thi-truong/
Nhận xét
Đăng nhận xét