Môi trường vi mô là gì? Các yếu tố cơ bản của môi trường vi mô

Môi trường vi mô là gì? Hầu hết các chiến lược marketing xảy ra hằng ngày ở mỗi công ty đều chịu sự tác động của các nhân tố trong môi trường vi mô. Vậy môi trường vi mô là gì? Những nhân tố ấy là gì, ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược marketing của doanh nghiệp? Cùng theo dõi ngay bài viết nhé!

Môi trường vi mô là gì?

Môi trường vi mô
Môi trường vi mô là gì?

Định nghĩa: Môi trường vi mô (Micro Environment) hay còn được nhắc đến với cái tên môi trường bán hàng đặc thù hoặc môi trường ngành. Là môi trường ở bên ngoài công tygồm có toàn bộ các tác nhân của môi trường trực tiếp ảnh hưởng đến chiến lược bán hàng, ra quyết định & hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Điều cốt yếu đối với sự thành công của công ty là tiến hành phân tích môi trường vĩ mô & môi trường vi mô trước quy trình ra quyết định. Các tác nhân của môi trường vĩ mô gồm có các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ & luật pháp. Mặt khác, các yếu tố môi trường vi mô của doanh nghiệp bao gồm nội bộ doanh nghiệp, khách hàng, nhà cung cấpđối thủ cạnh tranh, trung gian marketing, công chúng…

Đặc điểm của môi trường vĩ mô?

Môi trường vi mô
Đặc điểm của môi trường vĩ mô?

Nhắc đến môi trường vĩ mô, chúng ta sẽ nhắc ngay đến 03 đặc điểm chính, đấy là:

– Các yếu tố nằm bên ngoài thuộc môi trường vĩ mô thường có các mối quan hệ tương tác, hỗ trợ & bổ trợ với nhau để cùng gây ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, tổ chức.

– Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô như môi trường tự nhiên, môi trường công nghệ….thường có ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động & kết quả hoạt động của doanh nghiệp.

– Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô nhìn chung đều có sức ảnh hưởng đến tất cả các ngành khác nhau, các lĩnh vực không giống nhau của tất cả mọi tổ chức hoạt động trong doanh nghiệp.

Xem thêm: KINH DOANH MỸ PHẨM TRÊN MÔI TRƯỜNG ONLINE NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU

Vai trò của môi trường vi mô trong kinh doanh

Môi trường vi mô
Vai trò của môi trường vi mô trong kinh doanh

Môi trường vi mô ảnh hưởng đến thành công của bán hàngToàn bộ các chiến lượcchiến lược  mục tiêu Marketing được thực hiện thông qua các thành phần thuộc môi trường vi mô. Thế nên, bộ phận điều hành của doanh nghiệp nơi thực hiện thực tế các ý tưởng phát minhnghiền ngẫm  khái niệm được thực hiện & dựa trên diễn biến & tình trạng của các thành phần thuộc môi trường vi mô.

Hơn nữa, môi trường vi mô đóng nhiệm vụ phục vụ như một hướng dẫn cho các chính sách truyền thông trong sự nghiệp trong tương lai của một tổ chức. Với tất cả các vai trò như vậy, môi trường vi mô đóng nhiệm vụ không thể thiếu trong việc hiện thực hóa tiềm năng hiện tại  quyết định tương lai của một doanh nghiệp.

Xem thêm: Làm nghề gì kiếm nhiều tiền nhất ở Việt Nam [Thị trường 2022]

Các yếu tố cơ bản của môi trường vi mô

Môi trường vi mô
Các yếu tố cơ bản của môi trường vi mô

Khách hàng

Khách hàng là các cá nhân, hộ gia đình, các công tydoanh nghiệp là người tiêu dùng cuối cùng. Khách hàng là động lực phát triển cho doanh nghiệp được coi như các “thượng đế”. Khách hàng có tiềm năng thúc đẩy các hoạt động bán hàng thông qua việc tăng nhu cầu của họ  đồng thời một đơn vị có thể phá sản khi các khách hàng tẩy chay các sản phẩm của doanh nghiệp.

Trong tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khách hàng có đầy đủ các chọn lựaDo đó, thách thức thực sự của một nhà Marketer là giữ chân người tiêu sử dụng trong hoạt động kinh doanh của công ty & nỗ lực khởi tạo nhóm tiêu dùng, nghĩa là một người tiêu dùng có tác động đến một số người khác để mua sản phẩm của công ty.

Nhân viên

Bao gồm tất cả những người làm trong tổ chức, hoặc phục vụ đóng góp cho lợi ích của doanh nghiệp.

Bất kể tổ chức, doanh nghiệp nào cũng đều coi trọng nhân viên, bởi nhân sự là “nòng cốt” góp một phần vào thành công của doanh nghiệp.

  • Để ngày càng phát triển chất lượng nhân sự: Điều quan trọng nhất cần phải làm thường xuyên chính là hành trình huấn luyện  phát triển nhân côngđặc biệt là các nhân viên làm trong ngành tiếp xúc với khách hàng nhiều như Marketing.
  • Để nâng cao tinh thần cống hiến & gắn bó của các thành viên: Các doanh nghiệp cần chú ý đến yếu tố giúp tạo động lực làm việc cho nhân viên như lương, thưởng, chức vụ…

Nhà sản xuất

Những nhà phân phối hình thành các thị trường cung cấp các yếu tố đầu vào cho công ty, như cung cấp máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, cung cấp vốn, các dịch vụ tài chính, cung ứng lao động…

Đối thủ cạnh tranh

Các đối thủ cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp gồm có tất cả công ty đang hoạt động trong cùng ngành bán hàng & cùng khu vực thị trường với doanh nghiệp.

Nội bộ doanh nghiệp

  • Cổ đông – là chủ sở hữu thực sự của doanh nghiệp, những người đầu tư chi phí họ vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệpThông qua việc mua cổ phiếu mà họ được trả cổ tức hàng năm. Cổ đông có quyền biểu quyết trong cuộc họp đại hội đồng công ty.
  • Nhân viên – việc sắp đặt đúng người vào đúng công việc  giữ chân nhân viên lâu dài bằng việc duy trì động lực cho họ là rất quan trọng đối với quá trình hoạch định chiến lược. Đào tạo  phát triển đóng nhiệm vụ như một hướng dẫn cho nhân viên của công ty, nhằm đảm bảo lực lượng lao động luôn được cập nhật về kỹ năng, kiến thức. Một lực lượng lao động có trình độ & năng lực có thể giúp công ty đạt được thành công mà không cần cố gắng nhiều.

Công chúng

Theo nghĩa đen, “công chúng” dùng để chỉ tất cả mọi người nói chung. Còn theo định nghĩa của Philip Kotler, công chúng gồm có bất kỳ nhóm nào có mối quan tâm thực sự hoặc tiềm năng gây ảnh hưởng đến khả năng đạt được các mục đích của công ty. Các nhà bảo vệ môi trường, các nhóm bảo vệ người tiêu dùng, báo chí  truyền thông, người dân địa phương là một vài VD điển hình của công chúng.

Thái độ hoặc hành vi của những thành phần này có thể gây tác động tích cực hoặc tiêu cực đến các đơn vị kinh doanh. Chẳng hạn như nếu các phương tiện truyền thông đưa rõ ra một vài báo cáo có lợi về một công ty cụ thể, giá cổ phiếu của công ty đó có thể sẽ tăng theo.

Sản phẩm thay thế

Sản phẩm thay thế là những sản phẩm khác có thể thỏa mãn cùng nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm thay thế là một đe dọa rất lớn đối với các công ty trong ngành vì nó có mối liên lạc trực tiếp đến các yếu tố môi trường vi mô của doanh nghiệp.

Xem thêm: Hướng dẫn khai trương văn phòng chuẩn phong thủy

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Môi trường vi mô là gì? Các yếu tố cơ bản của môi trường vi mô. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (luanvan99.com, luatduonggia.vn,…)

The post Môi trường vi mô là gì? Các yếu tố cơ bản của môi trường vi mô appeared first on ATP Holdings.



source https://atpholdings.vn/moi-truong-vi-mo/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các loại hình mạng hiệu quả cho doanh nghiệp phổ biến 2021

Tổng hợp những phần mềm nuôi nick zalo cực kỳ hiệu quả

Mô hình SOS là gì? 3 bước triển khai của mô hình SOS