Mô hình kinh doanh thức ăn nhanh và những điều cần chú ý

Nếu bạn đang có ý tưởng bán hàng thức ăn nhanh để tận dụng thời gian rảnh rỗi. Hoặc đơn giản coi đây là mô hình khởi nghiệp của mình thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây nhé. Đọc để hiểu cách lập kế hoạch một cách khoa học, dự toán chi phí chính xác, có kế hoạch tăng doanh thu đúng đắn nhé.

Tình trạng ngành kinh doanh cửa hàng thức ăn nhanh tại Việt Nam

Tại Việt Nam, cửa hàng bán thức ăn nhanh đang vào thời kỳ nở rộ, được nhiều người tìm kiếm, sở hữu nhiều thương hiệu đình đám trên toàn cầu.

Nhu cầu – xu thế

Có thể xem như đây chính là một trong những mảng cạnh tranh khá khốc liệt vì bị chi phối bởi nhiều yếu tố. tuy vậynếu như bắt kịp được với nhu cầu và xu thế thị trường thì rất có thể bạn có thể trở nên “giàu nhanh” nhờ áp dụng phương án này.

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh – Top các thương hiệu lớn

một vài top thương hiệu lớn đã ra đời khá lâu và làm nên tên tuổi, không thể không kể đến như:

  • KFC: thành lập năm 1952, đến nay đã có hơn 20000 shop đồ ăn nhanh trên 190 quốc gia.
  • McDonald’s: thành lập năm 1955, với món hamburger thu hút chinh phục khách hàng hơn nữa thế kỉ qua.
  • Burger King: thành lập năm 1954, với nhiều món ăn sáng tạo và các kế hoạch thu hút nhiều khách hàng lôi cuốn.

Lưu ý: Hiện tại ở đất nước ta có rất nhiều shop thức ăn nhanh du nhập vào và được giới trẻ yêu thích rất nhiều vì vậy khi quyết định mở quán ăn bạn phải nhận xét thất chuẩn xác thực trang nêu không bạn có thể không sánh tầm với các đối thủ. Bạn nên trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm mở quán ăn.

Lên kế hoạch bán hàng đồ ăn nhanh

Vị trí đặt cửa hàng

Trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm có đến 12 – 15 cửa hàng thức ăn nhanh được mở ra. Hầu hết, chúng đều nằm ở những vị trí tập trung người qua lạ, những khu vực sầm uất hay những ngã tư đông đúc. Vì thế, bạn hãy nghiên cứu thật kỹ địa điểm để chọn được vị thế đắc địa.

Diện tích shop

Trong dự án bán hàng đồ ăn nhanh, bạn cần quan tâm rằng diện tích shop đồ ăn nhanh phải lớn hơn 120m vuông. Bởi nếu như diện tích quá nhỏ sẽ không thuyết phục được nhu cầu của khách ngồi lại sử dụng bữa. Nếu như chỉ nhìn về lợi nhuận trước mắt, khi số lượng khách đông và diện tích cửa hàng nhỏ sẽ giúp bạn kiếm được lợi nhuận lớn nhưng về lâu dài sẽ làm giảm tỷ lệ đặt món xuống, khiến việc bán hàng gặp khó khăn. Ngược lạinếu như diện tích quá lớn (lớn hơn 152m vuông) nhưng tỷ lệ khách hàng chỉ chiếm 11% trong khi tiền thuế mặt bằng đến 30% thì đây chính là điều vô cùng bất lợi.

Thường thường, đối với cửa hàng thức ăn nhanh, sau khi trừ diện tích dành cho khu bếp, khi sắp đặt bàn ghế còn lại khoảng 90m vuông. Như vậy, bạn sẽ trưng bày được 19 – 20 bộ bàn ghế dành cho 4 người có sức chứa khoảng 78 – 82 sử dụng bữa cùng lúc.

Bán hàng đồ ăn nhanh cần bao nhiêu vốn?

Tùy vào quy mô và sản phẩm kinh doanh mà bạn chuẩn bị số vôn tương ứng. Tuy nhiên, trong việc hoạch định khoản chibạn phải cần lưu ý:

– Chi phí tiền thuê mặt bằng không vượt quá 20% tổng chi phí kinh doanh. Bởi lợi nhuận gộp của 1 cửa hàng ăn nhanh đạt 25%, lợi nhuận ròng cao quan trọng là 20%. do đónếu tiền thuê mặt bằng cao hơn 20%, thì shop đó xem như không có lợi nhuận.

– Khoản chi nguyên vật liệu chiếm 40% tổng chi phí hoặc có thể cao hơn.

– Khoản chi thuê nhân viên không được phép vượt quá 15%.

Lựa chọn mặt bằng ở nơi đông đúc và tiền thuê mặt bằng không được quá cao (Ảnh: Internet)
Lựa chọn mặt bằng ở nơi đông đúc và tiền thuê mặt bằng không được quá cao (Ảnh: Internet)

Tìm địa điểm kinh doanh

  • Mở cửa hàng đồ ăn nhanh bán trực tiếp

Địa điểm đóng vai trò quan trọng trong việc buôn bán, đặc biệt đối với mặt hàng đồ ăn nhanh. bạn cần cần chọn một địa điểm đông “dân”: trước cổng trường đại họctrường học, những khu vui chơi giải trí, khu thể thao,… Hoặc nếu như bạn không thể mở cửa hàng ở những nơi như vậy, hãy chắc chắn cửa hàng bán đồ ăn nhanh của bạn nằm ở trên những đường lớn, không bị che chắn bởi bất kỳ vật cản nào nhé.

  • Bán hàng thức ăn nhanh online

Khác với bán hàng trực tiếp, hình thức này, bạn sẽ đặt “cửa hàng” của mình trên:

  • Trang Facebookkênh instagram dưới dạng trang cá nhân, trang kinh doanh,…
  • Sàn giao dịch điện tử: Shopee, Now,…
  • Trên chính Web của mình.

Một shop có riêng một Website để cung cấp dịch vụ thật chuyên nghiệp luôn tạo được thiện cảm, nâng cao niềm tin của khách hàng đối với cửa hàng của mìnhcùng lúc đó đây cũng chính là vũ khí cạnh tranh mạnh nhất với các trang bán đồ ăn nhanh khác.

Trang trí, thiết kế quán ăn nhanh

Bước này đặc biệt chỉ dành riêng đối với những shop bán đồ ăn nhanh trực tiếp.

Làm sao để thiết kế quán ăn nhanh với thiết kế siêu lợi nhuận?

Với ý tưởng mở cửa hàng thức ăn nhanh, bạn phải chắc chắn rằng có một địa điểm thoải mái, tiện lợi để khách hàng trực tiếp thưởng thức món ăn ngay tại tiệm. Vì vậy, theo kinh nghiệm của một vài chủ cửa hàng, diện tích shop ăn nhanh không dưới 120m2 sẽ hợp nhất. Với diện tích này, một khi trừ đi phần diện tích để chế biến, trình bày đồ ăn ta chỉ còn diện tích dành cho khoảng 80 người ăn nếu như tính trung bình 1 bàn ăn tối đa phục vụ 4 người.

Không gian, địa điểm ăn uống là một yếu tố then chốt đối với một tổ chức kinh doanh đồ ăn nhanh. shop này có tiện lợi, gọn gàng, thoải mái hay không? Là điều đầu tiên gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, cùng lúc đó là vũ khí tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.

Làm thế nào để thiết kế quán ăn nhanh tối tân, chuyên nghiệp.
Làm thế nào để thiết kế quán ăn nhanh tối tân, chuyên nghiệp.

Những sai lầm thường gặp đối với thiết kế quán ăn nhanh.

Không gian cửa hàng nhỏ sẽ giúp ích cho bạn tiết kiệm được một chi phí phí và có thể đạt lợi nhuận cao hơn trong thời điểm đầu, nhưng về lâu dài khách hàng hoàn toàn có thể bỏ rơi bạn để tìm tới một cửa hàng có dịch vụ tốt hơn. Bạn sẽ tự tay mất đi khách hàng của mình vào tay đối thủ chung ngành đấy.

Ngược lại, với thiết kế quán ăn nhanh quá lớn (trên 152m2) thì tỷ lệ khách hàng chỉ tăng thêm khoảng 11%, tuy nhiên tiền thuê mặt bằng shop tăng đến 30%. Nếu như cửa hàng không có khả năng khai thác hết được không gian đấy dẫn tới sự phung phí nguồn lực, gây tổn thất cho shop..

>Những mô hình kinh doanh nên tránh dành cho những bạn mới bắt đầu khởi nghiệp

>>Mô hình kinh doanh là gì? Có những mô hình kinh doanh nào?

Cân đối nguồn vốn để bảo đảm đầu tư có lời

Số vốn chỉ có 10 triệu đồng nên phải tính toán rất kỹ để đủ xoay sở. Ngoài số tiền 2 triệu đồng thuê mặt bằng, bạn chỉ còn 8 triệu để chi cho tiền thuê nhân viên, điện nước, và mua nguyên liệu.

Vì lẽ đó, bạn nên hạn chế tối đa việc thuê người, và chỉ cân nhắc chỉ thêm khoảng một người để vừa trông xe và có thể phụ bán hàng thêm khi khách đông. Mức lương trả có thể dao động khoảng 3 triệu một tháng. Còn lại là chi cho nguyên liệu. Cái này còn tuỳ vào quy mô bán hàng của bạn. Nhìn chung một tháng phải chi khoản 5 triệu đồng là có thể xoay sở đủ (vì thường nhật bán còn thu được tiền lời vào).

Thế nhưngthông thường khởi đầu bán hàng, bạn nên có số vốn nhiều hơn như đặt cọc mặt bằng trước 3 tháng, sắm sửa bàn ghế, dụng cụ nấu nướng. Bởi vậynếu như bạn không đủ số vốn ban đầu, bạn sẽ buôn bán dưới hình thức xe đẩy, linh động và thuận tiện trong việc di chuyển, không tốn chi phí thuê mặt bằng hay thuê người phụ việc. Từ từ tích góp để thuê mặt bằng, mở rộng kinh doanh.

Tuy nhiên nếu như có hoài bão đầu tư lớn hơn để thu lợi nhiều hơn, thời gian đầu bạn có thể vay mượn bạn bè, gia đình một ít vốn hay vay tiền mặt rất nhanh tại các doanh nghiệp tài chính uy tín. Tuy nhiên, khi vay mượn, bạn cần cân nhắc tính toán chi phí vận hành, chi phí vay vốn, v.v… để bảo đảm việc đầu tư đem lại lợi nhuận.

Đảm bảo món ăn ngon, vệ sinh

Là một quán ăn vặt, quy mô nhỏ tuy nhiên bạn vẫn phải chú ý nhiều đến yếu tố vệ sinh và cách thức chế biến món ăn thật ngon để tạo sự khác biệt và hấp dẫn khách.

Bởi vậyshop bạn nên chế biến các món ăn, các sản phẩm theo nguyên tắc sử dụng nguyên vât liệu bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tươi ngon và hạn chế sử dụng các kiểu thực phẩm không rõ nguồn gốc.

3 kỹ năng kinh doanh đồ ăn nhanh takeaway muốn thành công nhất định phải biết - BYTUONG

Hơn nữa, thức ăn nhanh đa số không thể tự tạo thêm gia vị riêng. vì vậybạn cần sáng tạo ra các phụ liệu ăn kèm ngon, lạ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.

Phong cách quán nhỏ nên cần sắp xếp làm sao để tạo không gian sạch sẽ và thoáng khí. Theo đấy, các bàn ghế nên
Thiết kế dạng gỗ, nhỏ gọn. toàn bộ các bàn đều nên để giỏ rác nhỏ bên cạnh để hạn chế sự mất vệ sinh.

Cách thức phục vụ

Để làm ưng ý khách hàng, cách thức phục vụ cũng là yếu tố cho sự thành công trong kinh doanh dù là quán lớn hay nhỏ. Bạn và nhân viên phải luôn đặt khách hàng là trung tâm và phải tạo ra ấn tượng dễ chịu, dù cùng lúc phục vụ nhiều bàn nhưng vẫn giữ được thái độ nhiệt tình, niềm nở với cách cư xử tận tình và chu đáo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tặng kèm khách trà đá miễn phí, vì ăn những món này rất dễ khát nước. Một lý trà đá không tốn kém chi phí là bao tuy nhiên đây chính là một yếu tố tạo thêm thiện cảm cho khách mong muốn quay lại lần sau.

>Xu hướng kinh doanh mới nhất 2021 có thể bạn chưa biết

Một vài kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn vặt online hiệu quả

Sau khi tham khảo ý tưởng bán hàng đồ ăn vặt online ở trên, để có thể bán hàng thành công, các bạn phải cần tham khảo một số kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn vặt online dưới đây:

– Duy trì chất lượng đồ ăn ổn định, bảo đảm các tiêu chí ngon, sạch, độc đáo, có sở thích riêng và liên tục bổ sung các món ăn hót, các món ăn được dân sành ăn ưa dùng. Tích cực up ảnh cách lựa chọn nguyên liệu, quy trình chế biến món ăn để tạo niềm tin ở khách hàng

– Cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh, chất lượng, thuyết phục tốt nhất nhu cầu đặt hàngsử dụng sản phẩm của khách hàng.

– Xây dựng quy trình chốt đơn, hỗ trợ khách hàng tối ưu, đảm bảo tỷ lệ review tốt trên MXH từ khách hàng, tăng tỷ lệ đặt mua lần 2, 3 của khách.

9 bước kinh doanh thức ăn nhanh tấp nập khách ghé qua

– Để truyền bá các sản phẩm đồ ăn vặt của mình, các kênh tiếp thị bạn có thể dùng là kênh truyền miệng, rao bán trên trang Facebook cá nhân và các nền tảng bán đồ ăn online như Now, Foody,… ngoài ra, các bạn cũng cần liên tục update các thông điệp rao hàng hấp dẫnchú ý vào việc mô tả món ăn một cách tỉ mỉ, hấp dãn để kích thích vị giác của khách hàng. hơn nữa, để gia tăng sự trung thành của khách hàng, các bạn cũng nên tổ chức các chương trình khuyến mãi như tặng kèm đồ ăn, giảm giá bán sản phẩm….

– Vào các những tháng cao điểm như mùa hè, lễ tết, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng tăng cao, các bạn sẽ thuê thêm nhân sự hỗ trợ, bảo đảm việc hoàn thiện đơn đặt hàng của khách.

– Bên cạnh cách kinh doanh đồ ăn vặt online, các bạn có thể tưởng tượng đến việc mở cửa hàng kinh doanh online liên kết với offline. Vị trí mở cửa hàng bán đồ ăn vặt offline nên ở gần các khu vực có mật độ dân số đông như chợ, trường học,… việc này sẽ giúp bạn tận dụng được lượng khách hàng truyền thống trong khu vực Kết hợp với lượng khách online vốn có, từ đó giúp cho công việc bán hàng đạt hiệu quả cao nhất.

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn một những món ăn vặt bán online mùa hè, mùa đông cùng một vài ý tưởng bán đồ ăn vặt online lợi nhuận cao. Hy vọng những thông tin trong bài viết này có ích với các bạn. kế tiếpnếu đang sở hữu vị trí kinh doanh tốt gần trường học và muốn mở rộng ngành nghề kinh doanh, các bạn có thể tham khảo những ý tưởng kinh doanh gần trường học lợi nhuận cao đã chia sẻ trước đó.

Song song với việc kinh doanh đồ ăn vặt online, để có thêm gia tăng thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau, bạn có thể tìm hiểutham khảo các mô hình, cách kiếm tiền trên mạng trên internet. Dùng những gợi ý trong bài content liên kết với khả năng của chính mình, chắc hẳn bạn có thể tìm được một ý tưởng tuyệt vời để khởi đầu kinh doanh và kiếm tiền từ đó.

The post Mô hình kinh doanh thức ăn nhanh và những điều cần chú ý appeared first on ATP Holdings.



source https://atpholdings.vn/mo-hinh-kinh-doanh-thuc-an-nhanh-va-nhung-dieu-can-chu-y/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các loại hình mạng hiệu quả cho doanh nghiệp phổ biến 2021

Tổng hợp những phần mềm nuôi nick zalo cực kỳ hiệu quả

Mô hình SOS là gì? 3 bước triển khai của mô hình SOS